วันจันทร์ที่ 11 เมษายน พ.ศ. 2554

After shock movie


เพิ่งดู After shock หลังจากได้แผ่นมาช่วงแผ่นดินไหวที่ญี่ปุ่น

จากที่เคยอยากดูก็เลยไม่กล้าดู..วันนี้มีโอกาส เลยหยิบมาดู
ไม่สงสัยเลย หนังไม่มีอะไรเลย ..แต่ก็เรียกน้ำตาได้แหมะแหมะ หลายต่อหลายฉาก
เนื้อเรื่องเกี่ยวกับความรักในครอบครัว ลูกที่คิดว่าแม่เลือกให้เธอตาย
...แม่ที่ไม่อาจให้อภัยตัวเอง กับเหตุการณืที่เกิดขึ้น...ดูแล้วไม่โทษใครเลยที่ทำแบบนั้น
ยังคิดเลยว่าถ้าเป็นเราล่ะ...-'-



10 เหตุผลที่ทำให้ Aftershock เป็น “ปรากฏการณ์”
เขียนโดย nooiy, เมื่อ August 30, 2010 at 15:02, ในหมวด ข่าวหนัง, ข่าวหนังเอเชีย. http://movie.mthai.com/movie-news/76411.html

1. Aftershock เป็นภาพยนตร์ไอแม็กซ์เรื่องแรกที่ทำนอกสหรัฐอเมริกา เป็นการผสานความร่วมมือ ของ บริษัท หัวอี้ บราเธอร์ส และ ไอแม็กซ์ (แต่ในประเทศไทยฉายด้วยระบบ 2.35:1 หรือจอสโคป)

2. ริชาร์ด เกลฟอนด์ ผู้บริหารของไอแม็กซ์ กล่าวถึงเหตุผลในการร่วมมือครั้งนี้ว่า “ใน สหรัฐอเมริกา ปัจจัยที่เราจะเลือกหนังมาทำเป็นหนังสำหรับโรงภาพยนตร์ไอแม็กซ์อยู่ที่ตัว ผู้กำกับ คุณจะเห็นแต่งานของผู้กำกับดังๆ อย่างเจมส์ คาเมรอน, คริสโตเฟอร์ โนแลน หรือ ทิม เบอร์ตัน เราทราบมาว่า เฝิงเสี่ยวกัง เป็นผู้กำกับชื่อดังของจีน และหนังทุกเรื่องของเขาก็เป็นหนังทำเงินนี่เป็นเหตุผลที่ว่า ทำไมเราถึงตัดสินใจร่วมงานกับบริษัท หัวอี้”


3. ภาพยนตร์เรื่องนี้ออกฉายด้วยจำนวนโรงที่มากที่สุดเท่าที่เคยมีมาในประเทศจีน คือ มากกว่า 4,000 โรง ใกล้เคียงกับภาพยนตร์เรื่อง Eclipse เมื่อตอนออกฉายที่อเมริกา คือ 4,146 โรง


4. เพียงแค่ Aftershock ไปฉายพรีวิวที่เมืองคานส์เพียงวันเดียวภาพยนตร์เรื่องนี้ถูกซื้อไปฉายใน 7 ประเทศ


5. Aftershock สร้างมาจากเหตุการณ์แผ่นดินไหวที่เกิดขึ้นจริงในเมืองถังซานซึ่งถือว่าเป็น เหตุธรณีพิบัติที่รุนแรงที่สุดอันดับ 2 ในประวัติศาสตร์เท่าที่เคยมีการบันทึกมา (นับจากจำนวนยอดผู้เสียชีวิต) และเป็นโศกนาฏกรรมแผ่นดินไหวที่รุนแรงที่สุดนับตั้งแต่ศตวรรษที่ 20 เป็นต้นมา (รุนแรงกว่าที่เสฉวนและเฮติ)


6. ทุนสร้างส่วนหนึ่งมาจากเทศบาลเมืองถังซานและผู้กำกับเฝิงเสี่ยวกังได้ยกกอง ไปถ่ายทำ ณ สถานที่จริง โดยมีชาวบ้านที่เคยประสบเหตุการณ์จริงมาร่วมเข้าฉากเป็นตัวประกอบ “พวกเขาร้องไห้ออกมาจริงๆ ขณะถ่ายทำ เพราะนึกถึงบรรดาญาติพี่น้องที่จากไปในเหตุแผ่นดินไหวหนนั้น” ผู้กำกับเล่า


7. นี่เป็นการกลับมาร่วมงานอีกครั้งระหว่างนางเอกชื่อดังของจีน สูฟ่าน และ ผู้กำกับ เฝิงเสี่ยวกัง ทั้งคู่เป็นสามีภรรยากันเคยร่วมงานกันใน A World without Thieves โดยครั้งนี้สูฟ่านจะมารับบทนำใน Aftershock เป็นแม่ผู้ยังจมอยู่กับความรู้สึกผิดเมื่อตัดสินใจทิ้งลูกน้อยไว้ในเหตุแผ่นดินไหว


8. ผู้อำนวยการสร้างภาพยนตร์เรื่องนี้ เฉินกั่วฟู่ กล่าวว่า “ภาพยนตร์เรื่องนี้พูดถึงพลังของอารมณ์ พลังของครอบครัว ไม่มีประเทศไหนในโลกเหมือนประเทศจีนอีกแล้ว พวกเรายึดถือความสัมพันธ์อันแน่นแฟ้นของครอบครัวเป็นสำคัญ และเป็นแรงผลักในการดำเนินชีวิต”


9. Aftershock จะเล่าเรื่องราวชีวิตของเด็กหญิงคนหนึ่งตลอดช่วง 30 ปี หลังจากที่เจอเหตุแผ่นดินไหวที่ถังซาน จนมาจบลงที่เหตุแผ่นดินไหวที่เสฉวน (ในปี 2008) ถือเป็นภาพยนตร์เรื่องแรกที่พูดถึงเหตุแผ่นดินไหว 2 ครั้งในหนังเรื่องเดียวและยังท้าทายต่อเสียงวิพากษ์วิจารณ์อย่างสูง เนื่องจากญาติของผู้เสียชีวิตหลายคนในเสฉวนยังคงทำใจไม่ได้ต่อความสูญเสีย ที่ตนเองประสบ


10. ซีเควนซ์แรกของหนังซึ่งยาวประมาณ 20 นาที เป็นการเล่าเหตุการณ์แผ่นดินไหวที่ถังซานทั้งผู้ชมและนักวิจารณ์บางส่วน กล่าวว่า ถ้าหากคุณไม่ช็อคเพราะภาพที่เห็นคุณก็ต้องร้องไห้ให้กับชะตากรรมของตัวละคร เป็นแน่ เพราะเป็นฉากที่บีบอารมณ์ที่สุดในรอบหลายปีมานี้


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น