วันพฤหัสบดีที่ 18 ตุลาคม พ.ศ. 2555

ทำไมต้องเปิดม่าน

1. ช่วงที่เครื่องบินกำลังขึ้น หรือ ลง จะเป็นช่วงเวลาที่อันตรายที่สุดสำหรับการบินครับ
2. เพื่อให้ผู้โดยสารสังเกตช่วยกันว่า มีสิ่งผิดปกติภายนอกตัวเครื่องบินหรือไม่ เช่น เครื่องยนต์ไฟไหม้ น้ำร้อนลวก(น้ำร้อนลวก ไม่เกี่ยวกันนะ.. อิอิ) ปีกเครื่องบินมีความผิดปกติ เป็นต้น เพื่อที่จะแจ้งให้กัปตันทราบได้อย่างทันท่วงที เนื่องจากเครื่องบินไม่มีกระจกมองหลังครับ ทำให้กัปตันไม่สามารถมองเห็นได้ทุกอย่าง (เราต้องช่วยกันดูนะครับ)
3. เพื่อให้ผู้โดยสารสามารถเห็นสภาพภายนอกเครื่องบินโดยรอบ ว่ามีสภาพเป็นอย่างไร เช่น เครื่องบินต้องลงจอดฉุกเฉินบนผิวน้ำ ผู้โดยสารจะได้ประเมิณจากสิ่งที่ตนเองเห็น และเตรียมตัวให้พร้อมกับภาวะฉุกเฉินนั้นๆครับ
http://www.gotoknow.org/blogs/posts/339275


เรื่องล่าสุด (จากข้อมูลที่ผมมี) ที่เกิดขึ้นเป็นผลจากกรณีที่ "เปิดบานบังแสงที่หน้าต่าง" คือ เที่ยวบิน AC 033 สายการบิน แอร์แคนนาดา เดินทางจากเมืองแวนคูเวอ ประเทศแคนนาดา จุดหมายปลายทางที่เมืองซิดนีย์ ประเทศออสเตรเลีย ขณะใกล้ถึงจุดหมายปลายทางเมืองซิดนีย์ นักบินได้รับแจ้งข่าวว่ามีเรือยอร์ชของออสเตรเลียหายไปในทะเลแถบนั้น นักบินได้ตัดสินใจลดระดับลงและแจ้งให้ผู้โดยสารบนเครื่องทราบ ผู้โดยสารบนเครื่องได้ช่วยกันมองไปนอกหน้าต่างและในที่สุดก็พบเรือลำดังกล่าว ผมจะได้ส่งลิ้่งค์ข่าวนี้ให้ท่านในลำดับต่อไปนะครับ

http://skeptics.stackexchange.com/questions/8849/why-do-we-open-the-window-shades-during-landing-and-take-offิิิิิิิิิิิิิิิิิิิิิิิิิิิิิิิิิิิิิิิิิิิิิิิิิิิิิิิิิิิิิิ
ิิิิิิิิิิิ
ิิิิิิิประเด็นหลักไม่ได้ให้ผู้โดยสารช่วยมองหรอกครับ เพราะมองไปก็ไม่สามารถติดต่อกับนักบินได้ แต่ที่ทำไปก็เพื่อสวัสดิภาพของผู้โดยสารครับ ในกรณีที่ประสบอุบัติเหตุ ทีมกู้ภัยจะได้มองเห็นเรา เราก็จะได้เห็นภายนอก ขอความช่วยเหลือได้ และที่ต้องปิดไฟตอนเครื่องขึ้นลงก็เพื่อให้เรามองเห็นภายนอกเวลาเกิดอุบัติเหตุ เพราะถ้าแสงข้างในมากกว่าข้างนอก เราจะมองไม่เห็นข้างนอก ที่ทำไปก็เพื่อสวัสดิภาพของผู้โดยสารเองิิิิิิิิิิิิิิิิิ

อีกอย่างหนึ่งผู้โดยสารก็ต้องให้ความสำคัญกับสวัสดิภาพผู้โดยสารท่านอื่นด้วย โด
ยการปรับพนักเก้าอีให้ตรงระหว่างเครื่องขึ้นลง เพราะหากเกิดเหตุฉุกเฉิน ผู้โดยสารที่นั่งหลังคุณจะได้ลุกออกได้สะดวก คุณเองก็อย่าลืมเก็บที่วางของหน้าที่นั่งเพื่อตัวเองจะได้ลุกออกได้สะดวก สรุปเพื่อความปลอดภัยระหว่างเครื่องขึ้นลงทั้งของคุณเองและผู้อื่นกรุณาปรับพนักเก้าอี้ให้ตรง เก็บที่วางของหน้าที่นั่ง เปิดม่านหน้าต่าง และนักบินจะหรี่ไฟภายในห้องโดยสารครับ

 สงสัยเหมือนกันเลย เพราะเป็นกฎการบิน กรณีที่มีเหตุระหว่างการขึ้นลงและต้องมีการช่วยชีวิต หน่วยกู้ภัยจะได้มองเห็นจากด้านนอกว่าผู้โดยสารนั่งอยู่ตำเเหน่งไหนบ้าง ซึ่งนอกเหนือจากม่านแล้วต้องปรับพนักพิงด้วยคะ ให้ตรงกับระดับการมองเห็นจากภายนอกตำเเหน่งของม่าน

ส่วนหนึ่งจากเฟส ของคุณ ปูจิตกร


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น