วันเสาร์ที่ 12 มกราคม พ.ศ. 2556

จักรยานพับได้ สักคัน มั๊ยคะ

มีคนอยากได้เหมือนกันเลย  เลยขอเก็บข้อมูลหน่อยค่ะ
http://topicstock.pantip.com/ratchada/topicstock/2011/04/V10472830/V10472830.html


ผมก็ใช้ trek 8500 อยู่ 1 คัน มองเจ้ารถพับอีกคันยังตัดสินใจไม่ได้ระหว่าง dahon speed p8
กับเจ้า java fit ราคา 15,000 กับ 13,000ลอง serach ใน google = รถพับ
ได้ข้อมูลแน่นอนครับ

ถ้าไม่เน้นปั่นเร็ว หรือปั่นไกล แนะนำ Strida ครับ พับได้เร็วที่สุดในบรรดารถพับ

http://www.youtube.com/watch?feature=player_embedded&v=oWBl58EDXnM#!


ถ้ารถพับ Dahon น่าจะดังสุดครับ ผมลองดูแล้วเค้ามีดีที่ กลไกการพับ พับแล้วเล็กกะทัดรัด ไม่เกะกะ ยังไงลองดูรุ่น Speed P8 / Mu P8 ดูครับน่าจะเหมาะ

Java Fit ตามข้างบนก็เท่ไม่หยอกแต่ยางติดรถมันเป็นยางสลิคไม่รู้ว่าเส้นทางปั่นไปทำงานเป็นอย่างไร อาจจะต้องมีเปลี่ยนกันอีกรึเปล่า

อีกยี่ห้อนึงคือ Pearless ครับ ผมว่ามันสวยดูถึกๆดีด้วย


สูงขนาดนี้ และเน้นพับด้วย  ไปลอง Dahon Mu P8 ดูครับ เบาเนื่องจากเฟรมเป็นอลู แต่ถ้าหนักขี้นมาอีกนิด Dahon Speed P8 จะขี่นุ่มกว่าเพราะเป็นโครโมลี่ 4230


พิมพ์ผิดครับ โคโมลี่ เบอร์ 4130


ที่ผมเคยใช้ก็มี

Dahon curve D3 กับ Strida ครับผม


ดาฮอน แบรนด์ดังครับ

ในงบเท่ากันหากเทียบกบยี่ห้ออื่น ดาฮอนจะให้อะไหล่ที่ต่ำกว่า



สำหรับจาว่าฟิต ถ้าจะเล่นขอเตือนเรื่องเรมร้าวครับ

เพราะเพื่อนถ่ายรูปมาให้ดูว่ามันร้าว เจอมาแล้ว3คันในกลุ่ม


10 ถ้ามือใหม่แนะนำ yeah by dahon หรือ oyama - เชฟโลเล็ต ก็ได้ครับ ต้องดูงบคุณด้วยละหรือดาฮอนรุ่นต่ำๆเช่นดาฮอนดรีม จาวาฟิตก็เจอปัญหาเฟรมร้าวกับเพื่อนผมเหมือนกัน(แต่มันหนักแค่60นะ) แต่ถ้าแบบงบเเรงตังเยอะก็เล่น ดาฮอนตัวท็อปเช่นดาฮอนmup8  รถพับยี่ห้อฟลามิงโก้ รถพับยี่ห้อbirdy หรือรถพับยี่ห้อbromton นะครับ


เริ่มต้นจากงบเลยครับ ถ้าขึ้นรถเมล์ด้วย ผมเกรงว่าพวก ล้อ 20 นิ้วจะแบกไม่ไหวเกะกะเอา ส่วนที่เป็นแบบมีโซ่ ก็เปื้อนอีก เหลือตัวเลือกไม่กี่ตัว ก็เป็นเจ้า strida อย่างที่ลุงเต่าแนะนำ แต่ถ้ารู้ราคาแล้วจะหนาว จักรยานอะไรคันเกือบ สองหมื่น แต่ถ้าไม่เกี่ยงเรื่องราคา หามาก็ได้ครับ ผมยังอยากได้เลย แต่เอามานี่มีเรื่องกับที่บ้านแน่เลย อิอิ


ถ้าเอาระดับเริ่มต้นใช้งาน + ความทนทาน ต้องมีงบประมาณ 5-6 พัน
Yeah ก็เป็นตัวเลอกที่ดีตัวหนึ่งราคาเริ่มต้นประมาณ หกพันบาท สำหรับรถพับระดับราคาสามพันกว่าไม่แนะนำ เพราะความทนทานไม่ค่อยมี ใช้ไปสักระยะ บรรดาจุดหมุน + สลักล็อคต่าง ๆ จะเริ่มออกอาการอ๊อดแอ๊ด ครับ


ถ้าขี่ไม่เร็วและใช้ในเมืองเป็นหลัก
ผมแนะนำstridaอีกเสียงครับ
งบประมาณ15,000-18,000
รูปร่างน่ารักดี,พับเก็บสะดวกด้วยครับ
ผมใช้มา2ปีแล้วครับ...ชอบมาก
บางครั้งพ่อตาผมยังแอบเอาไปขี่อวดสาวๆเลยครับ...อิอิอิ


Dahon ผมเคยขี่ของเพื่อนแค่แป๊บเดียว

ส่วน Java Fit ผมมีอยู่ครับ  ขอวิจารณ์ตรง ๆ เลยละกันครับ...
การพับ...ไม่ค่อยดีเท่าไหร่  พับแล้วต้องเอาเชือกมารัดหลักอานกับแฮนด์ไว้อีกที  ไม่งั้นรถมันจะกางออกมา  บันไดรถก็พับไม่ได้  ทำให้เกะกะพอสมควรเวลาที่พับรถแล้ว

หลักอาน...ที่ติดรถมาเหล็กคุณภาพไม่ค่อยดีครับ  ไม่แข็ง  ผมใช้ไปสักพักหลักอานงอครับ  ทำให้ไม่สามารถลดหลักอานเพื่อพับรถได้  ตัวผมไม่หนักนะครับ  แค่ 67 กก.เอง  ถ้าน้ำหนัก 91 กก. จะงอพับเลยหรือเปล่าก็ไม่รู้  ผมแก้ปัญาหาโดยไปซื้อหลักอานของ Dahon มาใส่แทน

ยางติดรถ...ขนาด 20x1.2  ปั่นแล้วคล่อง  เบาแรง  แต่หน้าไว  และไม่เหมาะกับถนนในกรุงเทพฯ  ถ้าตกร่องตะแกรงท่อระบายนำล่ะก็...เสร็จเลย
ที่สำคัญต้องสูบลมยางให้แข็งอยู่ตลอดเวลาครับ  ถ้าอ่อนเมื่อไหร่จะขี่แล้วรู้สึกย้วย ๆ  ถ้าลมยางอ่อนมากไปยางหลุดขอบ+ขอบเบี้ยวอีก

ซี่ลวด...ซื้อมาแล้วต้องให้ร้านตั้งซี่ลวดใหม่  เพราะของเดิมที่มาจากโรงงานตั้งซี่ลวดมาหย่อนมาก  ขี่แล้วดังออดแอด + ล้อส่ายน่ารำคาญ

แต่พอปรับตั้ง + แก้ไขปัญหาต่าง ๆ ได้แล้ว  ก็เป็นรถที่ใช้งานได้ดีพอสมควรคันนึงครับ


ต้องเลือกสายก่อนครับ
จะเอาคันเล็ก เก็บสะดวก(มาก)แต่ขี่ยาก หรือคันใหญ่หน่อย เกะกะ แต่ขี่ดีกว่าเยอะ(มาก)
คันเล็กก็ สไดร์ดาร์ ผมเคยลองๆ แต่ไม่ได้ซื้อ เพราะไม่ได้ใช้ตัวเล็กถึงขนาดนั้น แล้วระยะทางที่ผมใช้ถ้าเอาตัวเล็กเหนื่อยแน่
ถ้ารถตัวใหญ่ ล้อ 20นิ้วละ...
Dahon ครับ... ผมไม่แนะนำยี่ห้ออื่นเลย เอาแค่นี้ละ
เหตุผล .....
ผมซื้อ Dahon Impuse D7 มาเมื่อ 6ปีที่แล้ว ราคาโหดพอประมาณ(ตอนนั้นเกือบหมื่นได้) รถศูนย์โปรไบท์ ขี่ไปทำงาน ลงรถไฟฟ้า พับๆ กางๆ ขี่ ถนนในกทม. ตากฝน จับใส่ท้ายรถ เจอแม้กระทั้งโดนรถเก๋งปาดหน้าเฉี่ยวล้มไปหนนึง....
สลักล็อกเคยล็อกไม่แน่นไปหน รถงี้กางแล้วเบี้ยวเลยครับ...แต่
โปรไบท์ ซ่อมให้ฟรีครับ(แต่ตอนซ่อมเจอช่างพูดจาเป็นตรูดคนนึง ต้องออกหน้างิ้วไปหนึ่งชุด ตอนแรกกะซ่อมเสียตังไม่เป็นไร แต่เค้ากลับซ่อมให้ฟรี เพราะไม่รู้ว่ารับประกันตลอดชีพ) จนตอนนี้ตัวถังกลับมาตรงเหมือนเดิม สภาพตัวรถอาจจะโทรม แต่มันยังขี่ได้ดีเหมือนตอนซื้อมาใหม่ๆ
ดาฮอน ถ้าคุณซื้อจากตัวแทนที่มีใบรับประกัน ... ตัวถังรับประกันตลอดชีพครับ...
ไม่นับระบบกลไกปลดล็อกที่ทำได้เร็วและแม่น เวลาพับแล้วลากจูง เข็นในสถานีรถใต้ดิน ผมว่ามัน"เนียน"กว่าหลายๆยี่ห้อครับ
โอเคว่า ถ้าดูอะไหล่ มันอาจจะดูแพง อะไหล่เท่ากันดาฮอนแพงกว่า แต่คุณภาพงานผลิต และความคิดในการออกแบบ เหนือกว่า 1ขั้นครับ.....
.......ไม่ต้องเชื่อหน้าม้าอย่างผม ไปลองจับดูเองก็ได้ครับ......
ส่วนเรื่องรุ่น แล้วแต่งบประมาณครับ


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น