วันพฤหัสบดีที่ 29 ตุลาคม พ.ศ. 2558

ป้ายสี่เหลี่ยมที่ติดกระจกรถ มันเรียกว่าอะไร ใช่ พรบ?

สั่งซื้อ พรบ. แต่ทำไมไม่ได้รับป้ายวงกลม/ป้ายสี่เหลี่ยม ติดหน้ารถ


เรื่องนี้เกี่ยวกับ:   

             พ.ร.บ. เป็นประกันภัยภาคบังคับ เช่น สำหรับรถเก๋ง ราคา 645.21 บาท กระบะ 967.28 บาท ลักษณะเป็นกระดาษ A4 มีแถบสีเงิน (แถบโฮโลแกรม)

            ป้ายสี่เหลี่ยมติดหน้ารถ คือป้ายแสดงหลักฐานการต่อภาษีประจำปีกับขนส่งทางบก     เช่น รถเก๋งเล็ก ปีละ 1600 กว่าบาทโดยประมาณ ซึ่งราคาขึ้นอยู่กับประเภทการจดทะเบียน จำนวนซีซี และอายุรถ และต้องใช้ พรบ. ประกอบการยื่นต่อภาษี และหากเกิน 7 ปีต้องมีใบตรวจสภาพรถเป็นหลักฐานเพิ่มอีกด้วย

           ดังนั้น ท่านที่ซื้อ พ.ร.บ. จะไม่ได้ป้ายสี่เหลี่ยมติดหน้ารถหรือติดกระจกรถ เพราะ พ.ร.บ. ไม่ได้มีลักษณะเป็นป้ายสี่เหลี่ยม ป้ายสี่เหลี่ยมนั้นคือภาษีประจำปี

ข้อแนะนำสำหรับท่านที่สะดวกดำเนินการออนไลน์ ท่านสามารถต่อพรบ.รถยนต์ กับ PrakunRod.com และนำเลข พรบ. ไปต่อภาษีออนไลน์กับเว็บกรมขนส่งได้ที่ https://www.dlte-serv.in.th/dltWeb/
ขอขอบคุณข้อมูลจาก
ความเป็นมาของป้าย
               ในอดีต รถทุกคันต้องเสียภาษีประจำปี และต้องติดป้ายภาษี ตอนนั้นจะเป็นวงกลม  ชาวบ้านจึงเรียกกันติดปากว่า ป้ายวงกลม
               หลังจากนั้นภาครัฐได้ออกกฎหมายชื่อว่า พระราชบัญญัติคุ้มครองผู้ประสบภัยจากรถ  มาบังคับให้รถทุกคันต้องทำประกันภัย  เรียกกันสั้นๆว่า ทำประกันตามพรบ.  
               หลังจากนั้นย่อ มาเรียกแค่ว่า พรบ.  เมื่อทำแล้วต้องติดป้าย พรบ.ให้เจ้าหน้าที่เห็นด้วย ไม่ติดจะมีความผิดตามกฎหมาย   ยุคนั้นรถทุกคันจึงต้องติดป้าย พรบ.เพิ่มมาอีก 1 ใบ
 
                 หลังจากรถต้องติดป้ายภาษีหลายปี   ข้าราชการชั้นผู้ใหญ่ต่างๆ ต้องติดป้ายที่กระจกเต็มไปหมด ติดท้ังป้ายภาษี ป้าย พรบ. ป้ายผ่านสถานที่ต่างๆ ป้ายจอดรถตามสถานที่ราชการต่างๆ ฯลฯ จนกระจกรถแทบจะไม่พอแล้ว   เขาจึงเริ่มคิดจะลดการติดป้ายที่กระจก  และคิดขึ้นมาได้ว่า ในเมื่อ กฎหมายบังคับว่า รถทุกคันต้อง ทำประกันภัยฯภาคบังคับ (พรบ.) จึงจะต่อทะเบียนได้      ดังนั้น รถที่ต่อทะเบียนแล้ว มีป้ายภาษีแล้ว แปลว่า ทำประกันภัยฯ แล้ว  ไม่ต้องเอาป้ายมาโชว์อีก    จึงได้ออกกฎว่าไม่ต้องติดป้าย ประกันภัยฯ หรือที่เรียกกันสั้นๆ ว่า พรบ. แล้ว    จึงลดป้ายที่ติดเกะกะกระจกรถออกไป 1 แผ่น

ปัจจุบันกฎหมายบังคับให้ติดแค่ป้ายภาษีเท่านั้น
 
ขอขอบคุณข้อมูล
http://pantip.com/topic/31342368 // คุณผีหัวดำ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น