วันพุธที่ 24 เมษายน พ.ศ. 2556

ผิดไหมที่กรี๊ดเธอ -- โจเซฟ กอร์ดอน-เลวิตต์


เมื่อเร็ว ๆ นี้ โจเซฟ กอร์ดอน-เลวิตต์ แสดงนำประกบบทกับ ซูอี้ เดสชาเนล ในภาพยนตร์เรื่อง “(500) Days of Summer” ผลงานการกำกับเรื่องแรกของมาร์ค เว็บบ์ ที่กลายเป็นภาพยนตร์ฮิตในงานเทศกาลภาพยนตร์ซันแดนซ์ในปี 2009 เขายังแสดงนำในภาพยนตร์ของจอห์น แม็ดเด้น เรื่อง “Killshot” โดยร่วมแสดงกับไดแอน เลน และมิคกี้ รู้ร์ก และในภาพยนตร์ดราม่าโรแมนติคของ เดวิด ซีเกล และสก็อตต์ แม็คจีฮี เรื่อง “Uncertainty” ซึ่งเปิดตัวฉายรอบปฐมทัศน์ที่งานเทศกาลภาพยนตร์นานาชาติโตรอนโต้ปี 2008

ผลงานภาพยนตร์เรื่องอื่นๆ ของกอร์ดอน-เลวิตต์ ได้แก่ภาพยนตร์ดราม่าเกี่ยวกับสงครามของ คิมเบอร์ลี่ เพียร์ซ เรื่อง “Stop-Loss” ซึ่งเขาประกบบทกับไรอัน ฟิลลิปปี้, แชนนิ่ง ทาทั่ม และแอ็บบี้ คอร์นิช, ภาพยนตร์ดราม่าเกี่ยวกับสงครามโลกครั้งที่ 2 ของสไปก์ ลี เรื่อง “Miracle at St. Anna”, “The Lookout,” ภาพยนตร์ของสก็อตต์ แฟรงก์ ที่นำแสดงโดย เจฟฟ์ แดเนียลส์, แมทธิว กู้ด และอีสล่า ฟิสเชอร์, ภาพยนตร์เรื่อง “Mysterious Skin” ที่ทำให้กอร์ดอน-เลวิตต์ได้รับการยกย่องให้ติดหนึ่งในนักแสดงที่เยี่ยมที่สุดแห่งปี โดยการจัดอันดับของ The New York Times

ในปี 2005, “Brick” ภาพยนตร์ที่คว้ารางวัล Originality of Vision Award จากเทศกาลภาพยนตร์ซันแดนซ์ในปี 2005, “Manic” ภาพยนตร์ที่เข้าร่วมงานเทศกาลซันแดนซ์ในปี 2001 ที่เขาร่วมแสดงกับดอน เชียเดิล และซูอี้ เดสชาเนล, “10 Things I Hate About You” ซึ่งเขาร่วมแสดงกับ ฮีธ เล็ดเจอร์ และจูเลีย สไตลส์, ภาพยนตร์เรื่อง “Halloween: H20” ที่นำแสดงโดยเจมี่ ลี เคอร์ติส, “The Juror” ซึ่งเขาร่วมแสดงกับเดมี่ มัวร์ และอเล็ค บอลด์วิน, ภาพยนตร์การ์ตูนเรื่อง “Treasure Planet”, ภาพยนตร์ตลกสุดฮิตเรื่อง “Angels in the Outfield” ที่เขาร่วมแสดงกับแดนนี่ โกลเวอร์ และผลงานภาพยนตร์เรื่องแรกของเขา “A River Runs Through It” ผลงานการกำกับของโรเบิร์ต เร็ดฟอร์ด ที่ทำให้กอร์ดอน-เลวิตต์ ได้รับรางวัล Young Artist Award for Best Actor Under Ten

มีชื่อเล่นว่า โจ บางคนก็เรียก โจอี้ เกิด 17 ก.ค.2524 ที่ลอสแองเจลิส สหรัฐอเมริกา ครอบครัวมีเชื้อสายยิว พ่อเคยทำงานสถานีวิทยุและเป็นนักเคลื่อนไหวทางการเมือง ส่วนแม่เคยเป็นนักการเมือง คุณตาชื่อ ไมเคิล กอร์ดอน เป็นผู้กำกับภาพยนตร์ของฮอลลีวู้ด

แต่เดิมพระเอกหนุ่มมีพี่ชายชื่อแดน เป็นช่างภาพและนักแสดงควงลูกไฟ แต่เสียชีวิตไปเมื่อปี 2553

โจเซฟเริ่มเข้าวงการตั้งแต่ตัวกะเปี๊ยก จากการถ่ายโฆษณาสินค้าสำหรับเด็ก จนได้โผล่จอแก้วจอเงินอยู่ประจำ ก่อนมาเล่นหนังสำหรับครอบครัวเรื่องดัง Beethoven ปี 2535 ตามด้วย 10 Things I Hate About You ปี 2542

ระหว่างเพลาๆ งานบันเทิง ในปี 2543 โจเซฟเข้าเรียนที่มหาวิทยาลัยโคลัมเบีย เลือกวิชาประวัติศาสตร์ วรรณคดี และกวีฝรั่งเศส โดยชอบภาษาฝรั่งเศสมาก ศึกษาเองจริงจังจนพูดได้ แต่ในปี 2547 ดร็อปการเรียนเพื่อรับงานแสดงอย่างจริงจัง โดยตั้งใจเลือกบทแสดงในหนังคุณภาพ ไม่ว่าบทโสเภณีชายในเรื่อง Mysterious Skin ปี 2547 และบทหนุ่มวัยรุ่นที่เข้าไปพัวพันวงจรค้ายาเสพติดใน Brick ปี 2548 ได้รับคำชมไปกระบุงโกย

ผลงานในระยะหลังของดาราหนุ่มร่างเล็ก สูง 178 เซนติเมตร ได้แก่ (500) Days of Summer ปี 2552 ตามด้วย Inception ปี 2553 ที่เข้ามาเสียบบทเด่นแทน เจมส์ ฟรานโก เพื่อประชันซูเปอร์สตาร์ ลีโอนาร์โด ดิคาปริโอ ได้คำชมไม่น้อยเช่นกัน


จากนั้นเป็นเรื่อง 50/50 ปี 2553 ก่อนจะร่วมทีมแบตแมนใน The Dark Knight Rises ปีนี้ พร้อมด้วย Looper และ Premium Rush ของพ่อมด สตีเว่น สปีลเบิร์ก

โจเซฟให้สัมภาษณ์ว่า ตนเองไม่ใช่เซเลบริตี้ และไม่ชอบรูปแบบที่ถูกปรุงแต่งให้เป็นคนดังเลย รู้สึกว่าถ้าไปเทียบกับนักบินอวกาศหรือครูแล้ว อาชีพเหล่านั้นน่าทึ่งมากกว่าการที่เป็นดาราแน่นอน

ผลงานแสดงที่ผ่านมา
Premium Rush(2012)   ...ไวลี

Looper(2012)   ...โจ วัยหนุ่ม


The Dark Knight Rises(2012)   ...เล่นเป็น จอห์น เบลค

50 / 50(2011)   ...อดัม

Inception(2010)   ...อาเธอร์

G.I. Joe(2009)   ...เดอะด็อกเตอร์ / เร็กซ์

Brick(2006)   ...แบรนดัน
Mysterious Skin(2005)   ...นีล แม็กคอร์มิก
10 Things I Hate About You(1999)   ...คาเมรอน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น