วันศุกร์ที่ 26 เมษายน พ.ศ. 2556

E20 E85 คืออะไร


E20 คือ น้ำมันเชื้อเพลิงที่ได้จากการนำน้ำมันเบนซินไร้สารตะกั่วผสมกับเอทานอล
หรือ เอทิลแอลกอฮอล์ ซึ่งเป็นแอลกอฮอล์บริสุทธิ์ 99.5%
 ในอัตราส่วน เบนซิน 80 : เอทานอล 20 
ได้เป็นน้ำมัน E20 ออกเทน 95 ตามมาตรฐานของกระทรวงพลังงาน
 ใช้ได้กับเครื่องยนต์ที่ออกแบบมาสำหรับการใช้ E20

--------------
ส่วน

แก๊สโซฮอล์ คือ น้ำมันเชื้อเพลิงสำหรับรถยนต์ 
ที่ใช้สำหรับทดแทนน้ำมันเบนซิน (น้ำมันแก๊สโซลีน) 
ที่มีส่วนผสมระหว่างเอทานอลหรือเอทิลแอลกอฮอล์ มีความบริสุทธิ์ 99.5% ผสมกับน้ำมันเบนซิน
 ในอัตราส่วน น้ำมัน 9 ส่วน เอทานอล 1 ส่วน ได้เป็นน้ำมันแก๊สโซฮอล์ 
ซึ่งมีคุณสมบัติตามมาตรฐานที่กำหนด และสามารถใช้ทดแทนน้ำมันเบนซิน 95 ธรรมดาได้ 
โดยเติมได้ทันที ไม่ต้องติดตั้งอุปกรณ์ใดๆ เพิ่มเติม 
และสามารถเติมสลับหรือผสมกับเบนซิน โดยไม่ต้องรอให้น้ำมันหมดถัง

รถที่ใช้แก๊สโซฮอล์ อยู่ในปัจจุบันจะเปลี่ยนไปใช้ E20 ได้หรือไม่ ???  

รถที่จะใช้ E20 ได้ต้องเป็นรถที่ออกแบบมาเฉพาะ
 โดยมีการพัฒนาอุปกรณ์บางอย่างในระบบน้ำมันเชื้อเพลิงให้เหมาะสมกับ Gasohol E20 
ซึ่งรถยนต์ในปัจจุบันที่ใช้ Gasohol E10 จึงยังไม่สามารถใช้งาน Gasohol E20 ได้ทันที 
เนื่องจาก Gasohol E20 มีการกัดกร่อนที่สูงกว่าทำให้อุปกรณ์บางชิ้นส่วน

 อาทิเช่น ท่อทางเดินน้ำมัน ปั๊มน้ำมันเชื้อเพลิง ชุดหัวฉีดน้ำมัน ถังน้ำมันเชื้อเพลิง 
รวมถึงซีลยางต่างๆ ในระบบน้ำมันเชื้อเพลิง 
ไม่สามารถทนต่อการกัดกร่อนได้ ในอนาคตหากรถรุ่นเก่าต้องการเปลี่ยนจาก Gasohol E10 เป็น Gasohol E20 จะต้องทำการเปลี่ยนอุปกรณ์บางชิ้นส่วน (แล้วแต่ผู้ผลิต) เพื่อสามารถใช้งานได้

ถ้าถามถึงว่า อันไหนดีกว่า
คงตอบยาก
ว่าจะเอาดีด้านไหน
ลองเปรียบเทียบเอาแล้วกันนะ



ข้อมูลจาก ครูแก่ http://guru.google.co.th/guru/thread?tid=30e1be65010e3d83&pli=1



  หลายๆคนคงสงสัยว่าน้ำมัน E20 และE85 นั้น 
ถ้าเติมเข้าไปแล้วจะส่งผลกระทบอะไรกับ

เครื่องยนต์หรือป่าว ถึงกับว่า ไม่เติมดีกว่ากลัวเครื่องพัง 
ทั้งๆที่รถยนต์คันนั้นสามารถใช้ได้ 
วันนี้Admin เลยจะไขข้อสงสัยนี้ให้กระจ่าง ว่า E20 และ E85 เป็นอย่างไร 
ควรเติมกับรถยนต์แบบใดบ้าง


แก๊สโซฮอล์ E20 ที่ขายในท้องตลาดบ้านเราตอนนี้ 
 ได้จากการผสมระหว่าง เอทานอล  ( Ethanol )

หรือ เอทิลแอลกอฮอล์  ( Ethyl alcohol )
 ซึ่งเป็นแอลกอฮอล์บริสุทธิ์ 99.5% ผสมกับน้ำมันเบนซินออกเทน 91
ในอัตราส่วน น้ำมันเบนซิน 8ส่วน เอทานอล 2ส่วน
 จึงได้เป็นน้ำมัน Gasohol E20 ออกเทน 95 ครับ

คุณสมบัติที่ต่างไฟจาก E10

น้ำมัน Gasohol E10 ที่มีขายกันแทบทุกปั๊มนั้น 
รถยนต์ส่วนใหญ่ที่เป็นระบบหัวฉีดแล้ว หรือแม้แต่

ระบบคาร์บูเรเตอร์เองก็จะสามารถใช้ได้ โดยแทบจะไม่มีปัญหาต่อเครื่องยนต์  
แต่สำหรับ น้ำมัน Gasohol E20 แล้ว ต้องใช้กับรถยนต์ที่ผลิตมาให้ใข้ได้เท่านั้น
 เนื่องจาก แอลกอฮอล์มีคุณสมบัติในการกัดกร่อนส่วนประกอบที่เป็นยาง 
หรือเรซิ่นบางอยางจะถูกกัดกร่อนได้เร็วกว่าปกติ

ดังนั้นรถที่ซื้อก่อนปี พ.ศ. 2551 หรือ 2007 ส่วนใหญ่จะใช้น้ำมัน gasohol E20 ไม่ได้ 
ต้องหาอุปกรณ์ที่ทนต่อการกัดกร่อนของแอลกอฮอล์มาเปลี่ยนก่อนจึงจะใช้ได้  
แต่ปัญหาคือ !! 
ไม่รู้ผู้ผลิตรถแต่ละรายจะเสนอทางเลือกนี้ให้แก่ผู้บริโภคหรือไม่? 
และประชาชนส่วนใหญ่ก็ไม่รู้ว่าจะหาอุปกรณ์หรือชิ้นส่วนที่สามารถทนทาน
ต่อการใช้น้ำมันแก๊สโซฮอล์ E20 พวกนี้มาจากไหน 
และที่สำคัญคือ ไม่รู้ว่าจะต้องเพิ่มอุปกรณ์หรือชิ้นส่วนใดบ้าง 
แล้วจะคุ้มค่ากับการลงทุนหรือเปล่า?

 แล้ว E85 คืออะไร ?


น้ำมันแก๊สโซฮอล์ E85 ได้จากการผสมระหว่าง
 เอทานอล  ( Ethanol ) หรือเอทิลแอลกอฮอล์ ( Ethyl alcohol )
ซึ่งเป็นแอลกอฮอล์บริสุทธิ์ 99.5% ผสมกับนำมันออกเทน 91 เช่นเดียวกับ E20 นั้นแหละ
แต่ E85 จะผสมในอัตราส่วน น้ำมันเบนซิน 1.5ส่วน กับเอทานอล 8.5 ส่วน 
จึงได้เป็นน้ำมัน Gasohol E85 ที่มีคุณสมบัติเป็นไปตามข้อกำหนดกรมธุรกิจพลังงานกระทรวงพลังงาน  การผสมแอลกอฮอล์ลงในน้ำมันเบนซินในข้างต้น  เป็นในลักษณะของสารเติมแต่งปรับปรุงค่า
 ออกซิเจนเนต ( Oxygenates ) และค่าออกเทนของน้ำมันเบนซิน



น้ำมัน Gasohol E85 นั้นถือได้ว่าเป็นเชื้อเพลิงที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมมากๆ 
 เนื่องจากมลพิษที่ปล่อยออกมาพร้อมไอเสียน้อยมากเมื่อเทียบกับน้ำมันเบนซินแท้ๆ 


น้ำมัน Gasohol E85 นี้ เป็นที่นิยมและใช้กันอย่างแพร่หลายในแถบทวีปอเมริกา 
ทั้งประเทศบลาซิล อเมริกา และแคนาดา 
ส่วนในยุโรปก็นิยมใช้เช่นกัน อย่างประเทศสวีเดน เป็นต้น

ส่วนการที่ยังคงต้องเติมน้ำมันเบนซินไว้ 1.5 ส่วนใน 10 ส่วน
 ก็เพื่อช่วยให้เครื่องยนต์สามารถสตาร์ทติดได้ง่ายในช่วงที่อากาศหนาวเย็นนั่นเอง 
นอกจากนี้น้ำมันแก๊สโซฮอล์ ที่มีเอทานอลผสม

อยู่มากถึงร้อยละ 85 จะมีออกเทนสูงถึง 105 
ซึ่งจะช่วยส่งผลให้รถยนต์มีกำลังเครื่องยนต์สูงขึ้นอีกด้วย


อย่างไรก็ตาม เครื่องยนต์ที่สามารถใช้น้ำมันแก๊สโซฮอล์ที่มีส่วนผสมของเอทานอลสูงกว่า 10%

ได้นั้น จะต้องมีการออกแบบเครื่องยนต์มาโดยเฉพาะ ซึ่งเรียกว่า FFV หรือ Flexible Fuel Vehicle 
โดยรถยนต์ประเภท FFV นี้จะได้รับการออกแบบให้ใช้เชื้อเพลิงที่มีส่วนผสมของเอทานอล 0-85% 
มีระบบเซ็นเซอร์สำหรับตรวจเช็กอัตราส่วนผสมของเอทานอลกับน้ำมันเบนซินเพื่อควบคุมระบบ
การเผาไหม้เชื้อเพลิงใหม้เหมาะสมกับชนิดของเชื้อเพลิงที่ใช้ รวมทั้งการปรับเปลี่ยนวัสดุระบบ
เชื้อเพลิง เช่น ถังน้ำมัน ท่อจ่ายน้ำมันและหัวฉีดน้ำมัน ให้ทนต่อการกัดกร่อนของเอทานอลได้ดี
แต่โดยรวมแล้วระบบอื่นๆ ของเครื่องยนต์ก็แทบจะไม่แตกต่างจากรถยนต์ทั่วๆไปเลย ทำให้ต้นทุน
ของรถยนต์ประเภท FFV เพิ่มขึ้นไม่มากมายอย่างหลายๆคนว่ากัน



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น